Đại diện tiêu thụ là gì? Những tố chất mà nhân viên đại diện tiêu thụ cần có?

Khi tìm hiểu về kinh doanh, chắc chắn bạn đã từng nghe qua công việc đại diện tiêu thụ. Tuy nhiên, không hiểu đại diện tiêu thụ là gì? Công việc này thuộc bộ phận nào trong doanh nghiệp và cần có những kỹ năng gì để làm tốt công việc?

Đại diện tiêu thụ là gì?

Đại diện tiêu thụ là một bộ phận thuộc phòng kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Theo đó, công việc chính của nhân viên đại diện tiêu thụ là thực hiện các kế hoạch bán hàng và các chương trình khuyến mãi tại điểm bán, nhằm thúc đẩy bán hàng để đạt các mục tiêu về doanh số, thị trường mà doanh nghiệp đã đề ra. Chẳng hạn, bạn sẽ thương lượng với chủ địa điểm kinh doanh về các hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên, hỗ trợ việc triển khai các chương trình bán hàng ở mỗi địa điểm. Ngoài ra, đại diện tiêu thụ sẽ tiến hàng thu thập thông tin, kết quả kinh doanh ở các điểm bán và báo cáo lại cấp trên.

Bên cạnh đó, bạn sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm những địa điểm kinh doanh mới trong địa bàn được giao nhằm mở rộng hoạt động bán hàng của công ty. Chưa hết, bạn còn hỗ trợ giám sát và đào tạo đội ngũ tiếp thị tại các điểm bán theo yêu cầu cấp trên đã đưa ra.

Nhân viên đại diện tiêu thụ cần có những tố chất gì?

Có kiến thức về thị trường, sản phẩm

Có kiến thức về thị trường, sản phẩm là yêu cầu đầu tiên phải có khi bạn làm đại diện tiêu thụ cho doanh nghiệp. Theo đó, bạn cần hiểu rõ được thị trường và sản phẩm mình đang cung cấp như: sản phẩm mang lại những lợi ích gì cho người sử dụng, khách hàng ở khu vực đó có hành vi mua hàng như thế nào. Thông qua đó, bạn sẽ phối hợp với bộ phận kinh doanh và lập kế hoạch phù hợp với từng địa điểm bán hàng khác nhau. Nhờ đó, có thể thúc đẩy được doanh số bán hàng và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong mỗi công việc, khi bạn là đại diện tiêu thụ của doanh nghiệp thì kỹ năng này lại cần thiết hơn. Bởi vì bạn phải thường xuyên giao tiếp và thương lượng với chủ điểm bán về kế hoạch, hợp đồng kinh doanh các sản phẩm của công ty. Đồng thời, duy trì và xây dựng mối quan hệ với khách hàng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn sẽ giám sát đội ngũ tiếp thị và truyền đạt cho họ những kinh nghiệm làm việc. Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp còn quan trọng ở chỗ bạn phải thường xuyên trao đổi với cấp trên và đồng nghiệp về tình hình kinh doanh ở mỗi điểm bán.

Kỹ năng linh hoạt trong công việc

Công việc đại diện tiêu thụ đòi hỏi bạn phải có kỹ năng linh hoạt trong công việc. Chẳng hạn, bạn phải thường xuyên di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau và làm việc ngoài giờ, đặc biệt là buổi tối. Chưa hết, mỗi địa điểm bán hàng sẽ có thị trường cũng như kết quả kinh doanh khác nhau, chính vì thế, bạn phải thường xuyên phân tích, thay đổi kế hoạch kinh doanh cũng như thúc đẩy doanh số cho phù hợp ở mỗi địa điểm.

Khả năng chịu áp lực cao

Áp lực là điều mà chúng ta phải thường xuyên đối mặt trong công việc. Khi đối mặt với quá nhiều áp lực cùng lúc thì bạn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và thậm chí là muốn nghỉ việc. Là một đại diện tiêu thụ ở mỗi doanh nghiệp bạn phải đảm nhận rất nhiều việc và chắc chắn áp lực là điều mà bạn không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, chính bạn có thể giải tỏa những áp lực đó bằng cách vạch rõ kế hoạch làm việc, biết sắp xếp ưu tiên thứ tự công việc. Hơn hết, bạn phải có cho mình thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thay vì làm việc liên tục.

Thông qua những thông tin chia sẻ trên, chắc chắn bạn không còn thắc mắc về đại diện tiêu thụ là gì cùng với những yêu cầu công việc mà vị trí này đảm nhận. Cùng với đó, bạn đã biết được những kỹ năng quan trọng để phục vụ cho công việc của mình.