CTV Bán Hàng Là Gì? Một Số Kỹ Năng Cần Của CTV Bán Hàng

Hiện nay có rất nhiều công ty đăng tin tuyển dụng cộng tác viên bán hàng và một vài người vẫn còn nhầm lẫn cho rằng chỉ là nghề tay trái. Vậy bài viết sau sẽ cho bạn hiểu rõ bản chất của CTV bán hàng là gì, một số kỹ năng mà CTV bán hàng cần có để nâng cao chất lượng công việc, ưu và nhược điểm khi trở thành CTV bán hàng.

  1. Khái niệm

CTV bán hàng là làm công việc giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ. Hợp tác với đơn vị hay tổ chức của công ty, shop bán hàng thời trang, giày dép về cải thiện số lượng sản phẩm bán ra hoặc giới thiệu, cung cấp thông tin đến khách hàng phụ thuộc vào mục đích yêu cầu thỏa thuận trước.

Đặc điểm: Công việc CTV bán hàng thường không yêu cầu cao về trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ vì công việc này thu nhập được tính chủ yếu dựa vào doanh số bán ra và không yêu cầu vốn. Ngoài ra, để bắt đầu công việc CTV và nhà tuyển dụng thường thỏa thuận về quyền lợi trước khi làm việc.

  • Một số kỹ năng cần có của CTV bán hàng

Kiến thức cơ bản: là điều tất yếu cần đáp ứng, am hiểu về lĩnh vực mà bản thân làm CTV bán hàng về sản phẩm như thế nào và vận dụng sao cho đem lại hiệu quả trong công việc. Tìm hiểu thêm về các trang mạng xã hội bán hàng online để dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng hơn.

Kỹ năng tư vấn khách hàng: giao tiếp thành thạo với khách hàng, trả lời sao cho thu hút để dễ dành được niềm tin tưởng khách hàng quyết định dùng sản phẩm, luôn trong tư thế sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc với thái độ hòa nhã kể cả khi họ không mua hàng lần này nhưng có thể mua vào lần sau.

Kỹ năng cung cấp thông tin: đưa thông tin lên các trang mạng để khách hàng dễ nhận thấy và biết đến sản phẩm nêu được đặc điểm nổi bật và lý do nên mua hàng.

Kỹ năng xử lý tình huống: Trong lúc làm việc không thể tránh khỏi gặp các trường hợp khó xử khi có phản hồi không tốt mà khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm hoặc gặp các khách hàng có biểu hiện không hợp tác cần phải luôn bình tĩnh để giải quyết. Tìm cách giải quyết vừa giữ được khách hàng mà còn không mất đi hình ảnh sản phẩm, tìm ra lỗi đến từ đâu nếu ở mình nên xin lỗi khách hàng đủ lòng thành và kèm theo sự cải thiện cho lần sau.

Kinh nghiệm làm việc: là yếu tố quan trọng để bạn đưa ra sản phẩm phù hợp với khách hàng. Nếu còn mới nên cố gắng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm từ người đi trước để hoàn thiện bản thân làm việc hiệu quả nhất.

  • Ưu nhược điểm của CTV bán hàng

Lợi ích khi trở thành CTV bán hàng: Thu nhập được cải thiện có thể làm song song hai công việc tăng thu nhập hàng tháng giảm mối lo về tài chính chi phí sinh hoạt. Trau dồi kỹ năng và tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc có cơ hội trở thành nhân viên chính thức nếu cố gắng học hỏi, tăng kỹ năng và kinh nghiệm, giúp ích nhiều cho công việc hiện tại hay sau này của bạn. Gia tăng cơ hội nhận được việc làm tốt cho tương lai. Nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của chính mình để cải thiện, cố gắng nhiều hơn tăng lượng khách hàng tin tưởng, dễ dàng chấp nhận mua và dùng sản phẩm.

Hạn chế khi trở thành CTV bán hàng: Không đủ thời gian rảnh để đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng, quá nhiều việc cần làm nên không đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Không nhận được quyền lợi, chế độ lương thưởng như nhân viên chính thức. Nhận được mức lương thấp nếu sản phẩm bán ra không đủ doanh thu. Dễ gặp phải các đối tượng lừa đảo, đa cấp bán sản phẩm kém chất lượng và yêu cầu bỏ vốn cao và bị tồn hàng quá nhiều.

Công việc CTV bán hàng đang rất hot và thu hút được rất nhiều bạn trẻ bước vào nghề nhờ cách thức hoạt động và không yêu cầu bỏ vốn. Tuy nhiên cũng dễ gặp trường hợp kẻ gian lợi dụng lừa đảo. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu CTV bán hàng là gì và một số kỹ năng cần để trở thành một CTV bán hàng.