Quy Mô Sản Xuất Là Gì? Lợi Ích Của Sản Xuất Quy Mô Lớn

Đối với hệ thống sản xuất của doanh nghiệp phải cân nhắc khi lựa chọn quy mô sản xuất sao cho phù hợp với độ lớn của doanh nghiệp. Có thể bạn vẫn chưa hiểu rõ về quy mô sản xuất. Vậy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới quy mô sản xuất là gì, phân loại, một số ảnh hưởng đến lựa chọn quy mô sản xuất và những lợi ích đem lại khi có sản xuất quy mô lớn.

  1. Khái niệm

Quy mô sản xuất được quy định liên kết chặt chẽ với quy mô nhà máy sản xuất, số lượng máy móc được lắp đặt và kỹ thuật công nghệ được người sản xuất áp dụng vào quá trình sản xuất. Quy mô sản xuất thể hiện các vấn đề liên quan như số lượng sản phẩm được sản xuất và những kỹ thuật sản xuất nào được sử dụng. Ngoài ra, đối với công ty sản xuất có quy mô lớn được hiểu là công ty này có lượng vốn lớn và lượng máy hay kỹ thuật đều được áp dụng số lượng lớn.

  • Phân loại quy mô sản xuất

Quy mô sản xuất được chia thành 4 loại theo quy mô khác nhau và thứ tự tăng dần như sau:

Sản xuất một lần: Cần đầu tư nhiều hơn về thời gian và cả nguồn lực để sản xuất ra một sản phẩm khá chậm. Sản phẩm được sản xuất ở đây thường sử dụng máy móc có quy mô nhỏ hay dùng tay theo kiểu truyền thống. Đặc biệt, phương pháp này có ưu điểm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng khi cần điều chỉnh thiết kế sản phẩm.

Sản xuất theo lô: Là khi sản xuất ra một số lượng nhất định các sản phẩm giống nhau sửa dụng máy ở quy mô lớn hơn và dùng khuôn có sẵn để chắc chắn dây chuyển sản xuất lặp lại như nhau. Phương pháp này có ưu điểm dễ dàng điều chỉnh lô sản xuất theo yêu cầu khách hàng và giảm số lượng lao động.

Sản xuất hàng loạt: Tạo ra số lượng lớn sản phẩm giống nhau qua từng công đoạn gia công khác nhau cùng một dây chuyển sản xuất để hoàn thành, có mức độ tự động hóa cao. Phương pháp này thiếu sự linh hoạt trong việc điều chỉnh thiết kế và cần chi phí cao cho việc thiết lập lại.

Sản xuất liên tục: Là số lượng sản phẩm được sản xuất luôn tối đa, đáp ứng nhu cầu mức cao nhất và tự động hóa toàn bộ. Dây chuyển sản xuất hoạt động với công suất cao cả ngày và cần số lượng lao động thấp bởi sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn nhất định. Phương pháp này có chi phí cao, rất khó điều chỉnh thiết kế vì nếu ngừng hoạt động ảnh hưởng lớn đến năng suất dây chuyển sản xuất dẫn đến giảm lợi nhuận công ty.

  • Các nhân tố ảnh hưởng đến chọn quy mô sản xuất

Một số các nhân tố sau có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn quy mô sản xuất tại một doanh nghiệp:

Khả năng mở rộng sản xuất và mức độ phát triển của doanh nghiệp.

Năng lực quản lý của hội đồng quản trị.

Khả năng đáp ứng nhu cầu về tài chính trong kinh doanh.

Nhận biết tầm cạnh tranh và dự báo về thị trường, môi trường kinh doanh.

Chức năng và nhu cầu, nhiệm vụ sản xuất của doanh nghiệp.

  • Lợi ích của sản xuất quy mô lớn

Quy mô sản xuất lớn giúp tiếm kiệm chi phí sản xuất được lượng đáng kể, nguyên liệu mua với giá thấp, dùng phần lớn máy móc sản xuất nên sản phẩm bán ra giá rẻ hơn. Lượng lao động phân bổ thấp vẫn đảm bảo sản lượng, giảm chi phí lao động khi sản xuất quy mô lớn. Ngoài ra, tận dụng máy móc và sản xuất được số lượng sản phẩm nhiều hơn. Khi gia tăng về quy mô sản xuất, tiếm kiệm chi phí quản lý. Một doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ dễ vay tiền khoản tín dụng với lãi suất thấp vì đã có chỗ đứng trên thị trường và uy tín. Hàng hóa sản xuất ra đạt chuẩn, với số lượng lớn nên chi phí quảng cáo trên sản phẩm thấp.

Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể lựa chọn được quy mô sản xuất phù hợp với nhu cầu của công ty. Và hiểu được quy mô sản xuất là gì, phân loại, những nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn quy mô sản xuất và lợi ích của sản xuất quy mô lớn.