Thảo mai là gì? Thảo mai tốt hay xấu?

Thảo mai là một khái niệm quen thuộc được sử dụng phổ biến trong tầng lớp các bạn trẻ. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có những bạn không biết thảo mai là gì và dùng với mục đích như thế nào? Vậy thì cùng tham khảo thông tin trong bài viết này nhé!

Thảo mai là gì?

Thảo mai là một khái niệm không có trong từ điển tiếng Việt. Tuy nhiên, từ thảo mai ngày nay được sử dụng khá rộng rãi, đặc biệt là với giới trẻ. Một số người cho rằng thảo mai mang ý nghĩa là không thành thật và được sử dụng như một cách nói giảm nói tránh để chỉ ra tính cách giả tạo của những người phụ nữ.

Cách nhận biết những người có tính thảo mai

Thảo mai thể hiện rõ ở những người con gái nói một đằng làm một nẻo, không trung thực với lời nói của mình và thường xuyên dạy bảo, khuyên răn người khác nhưng chính mình lại không làm như vậy. Về lâu dài, thì chính bạn sẽ đánh mất lòng tin người khác dành cho mình.

Ngoài ra, thảo mai còn ám chỉ chỉ những người phụ nữ có tính hay mách lẻo, chỉ trích, nói xấu sau lưng người khác như bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng trước mặt họ thì luôn tỏ vẻ thân thiện, vui tươi và dành những lời tốt đẹp để khen tặng họ. Đôi khi, bạn dễ dàng nhận ra tính cách thảo mai của người khác thông qua những lời nói không chân thật, giả dối, gượng gạo.

Chưa hết, tính thảo mai còn dùng để diễn tả những cô gái quá điệu đà và õng ẹo trước mặt người khác một cách thái quá mà che đi tính cách thật của mình. Với tính cách này, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc và ngày càng xa lánh bạn.

Thảo mai và thông minh xã hội khác nhau như thế nào?

Nếu như thảo mai dùng để chỉ những người giả tạo trong các mối quan hệ, giả vờ tốt đẹp trước mặt người khác thì thông minh xã hội được thể hiện ở những người biết cách ứng xử khéo léo trong mọi tình huống.

Chẳng hạn, thường ngày bạn là một cô gái hay nóng giận, cáu gắt. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với những người xung quanh như đồng nghiệp bạn bè hay các mối quan hệ khác, bạn có thể thay đổi tích cách và trở thành một người điềm đạm, nhẹ nhàng, khéo léo trong cách ứng xử mang hướng tích cực thì đây không phải là một người thảo mai. Về lâu dài bạn có thể thay đổi hoàn toàn tính cách của mình trở thành một người tốt và biết cách cư xử chuẩn mực với tất cả các mối quan hệ trong xã hội.

Đối với những người có tính cách thảo mai thường bị người khác xa lánh thì những người thông minh xã hội luôn biết cách mở rộng và xây dựng mạng lưới mối quan hệ cho chính mình. Qua đó, bạn sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người khác khi gặp khó khăn.

Những người thảo mai luôn giả tạo tỏ vẻ thân thiện với những người khác, thì người thông minh xã hội luôn tôn trọng và chân thành với những người xung quanh, cho dù họ làm công việc gì hay ở bất kỳ tầng lớp nào trong xã hội.

Thảo mai ảnh hưởng thế nào trong cuộc sống của bạn?

Có thể thấy, thảo mai là một tính cách không tốt và khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với bạn. Chính vì thế, bạn đừng nên sống giả tạo mà hãy thể hiện mọi thứ một cách tự nhiên theo đúng với tính cách của mình. Chẳng hạn, nếu bạn là một cô gái có tính tình nhẹ nhàng, thì hãy thể hiện ở mức độ có thể chấp nhận được, đừng nên thể hiện quá mức, vì sẽ đánh mất hình ảnh đẹp của chính bạn trong mắt người khác. Hãy đối xử với người khác bằng sự chân thành và tôn trọng, bạn sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp cho mình!

Với những thông tin chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã hiểu rõ thảo mai là gì và sử dụng trong những trường hợp nào. Tất nhiên, mỗi người trong cuộc sống sẽ có nhiều kiểu tính cách khác nhau, tuy nhiên bạn phải biết cách sống như thế nào để được mọi người yêu quý và nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh mình.