Làm thế nào khi không biết mình thích nghề gì?

Việc xác định bản thân muốn gì, đam mê với nghề gì là điều mà không phải ai cũng biết. Có nhiều bạn là học sinh cuối cấp nhưng vẫn băn khoăn không biết bản thân sẽ theo đuổi ngành nghề nào? Cũng có những bạn đã là sinh viên các trường đại học, nhưng vẫn luôn mông lung về nghề nghiệp mà mình đang học đã thực sự phù hợp hay chưa? Và có nhiều bạn đã ra trường, đi làm nhưng vì không xác định được nghề nghiệp yêu thích nên cũng chỉ làm được “dăm bữa nửa tháng” lại thôi việc vì chán nản.

Vậy phải làm thế nào khi không biết mình thích nghề gì? Đó sẽ là cả một quá trình tìm kiếm và xác định từ bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để có được hướng đi đúng đắn nhất.

Bạn đã biết đến “Cây nghề nghiệp”?

Trên đây là hình ảnh “cây nghề nghiệp” mà bạn nên tìm hiểu, khám phá trước khi đi tìm nghề nghiệp thực sự mà mình yêu thích.

Ở hình ảnh này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng, đó là một cây tươi tốt và sai quả. Chắc hẳn ai cũng muốn có được điều này. Với “cây nghề nghiệp”, mỗi quả ở đây sẽ tương ứng với những điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn về công việc của mình, đó là lương cao, cơ hội việc làm, được nhiều người tôn trọng, môi trường làm việc tốt và công việc ổn định.

Tuy nhiên, không thể tự nhiên mà bạn có được điều này. Một cái cây tươi tốt phải được nuôi dưỡng từ một bộ rễ khỏe mạnh. Và cây nghề nghiệp cũng vậy, nó phải được phát triển từ bộ rễ là sở thích, khả năng, giá trị nghề nghiệp và cá tính. Bạn phải chăm bón thật tốt bộ rễ này để có được cái cây như ý.

Vậy thay vì hỏi phải làm thế nào khi không biết mình thích nghề gì thì bạn hãy đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi dưới đây.

  1. Mình có sở thích là gì?

Xác định được sở thích của bản thân sẽ giúp bạn có được năng lượng làm việc tối đa. Khi được làm việc đúng sở thích, bạn có thể làm liên tục cả ngày mà không biết mệt mỏi hay chán nản. Từ đó mà bộc lộ những cá tính riêng của bản thân.

Có 2 cách để bạn có thể tự xác định được sở thích của mình, đó là:

– Cách 1: Hãy dành thời gian để liệt kê hết tất cả các hoạt động, chương trình là bạn đã từng tham gia từ trước đến nay, hoặc ít nhất là từ cấp 3. Sau đó đánh giá xem hoạt động, chương trình nào mà bạn cảm thấy thích thú và muốn được tham gia một lần nữa, cũng như hoạt động nào mà bạn cảm thấy bị gò bó, không thích. Sau đó xác định tại sao mình lại thích cũng như không thích. Vì lý do nào? Con người? Sự vật hay Sự việc? Dựa vào những dữ liệu đó, có thể phần nào giúp bạn xác định được mình thích gì.

– Cách 2: Thực hiện các bài test hiện nay về tính cách, đam mê, sở thích của bản thân. Với cách này mang đến cho bạn kết quả nhanh hơn, nhưng cũng mang tính chủ quan hơn so với cách 1.

  • Mình có thể làm được gì?

Câu hỏi này nhằm nói đến những kỹ năng mà bạn có, cần có để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Sau khi xác định được sở thích của bản thân, bạn hãy tìm hiểu xem với công việc đó, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu những kỹ năng nào và thực hiện đối chiếu với bản thân xem mình đáp ứng được những điều gì. Hãy cố gắng tham khảo càng nhiều yêu cầu khác nhau để xác định được hết những kỹ năng mà bạn có thể làm được.

Kỹ năng một phần là do thiên bẩm nhưng chiếm phần lớn hơn chính là do sự rèn luyện, trau dồi của bản thân. Chính vì thế mà nếu bạn cảm thấy mình yếu ở điểm nào có thể bắt tay ngay từ lúc này để rèn luyện thêm về kỹ năng đó.

  • Giá trị nghề nghiệp của mình là gì?

Xác định được giá trị nghề nghiệp, tức là tìm kiếm mục đích mà bạn đi làm là gì? Có người đi làm vì muốn thoát nghèo, tức có tiền là có tất cả. Nhưng cũng có người đi làm vì gia đình, vì muốn có thể nâng cao mức sống, giúp những người thân yêu có một cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn. Và cũng có những người đi làm vì mong muốn đóng góp sức lực cho xã hội, cho môi trường,…

Xác định được điểm này sẽ giúp bạn có thêm động lực, niềm vui đi làm mỗi ngày. Và từ đó phấn đấu, cống hiến hết mình cho công việc.

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn đã phần nào xác định được mục tiêu, hướng đi mà mình muốn đến. Và như thế, chắc chắn câu hỏi không biết mình thích nghề gì đã có được câu trả lời phù hợp. Chúc bạn sớm tìm ra được công việc mà mình yêu thích.