Những bí quyết giúp bạn có được cách giao tiếp tốt nhất

Giao tiếp là chìa khóa quan trọng cả trong công việc lẫn cuộc sống của bạn. Khi bạn có được kỹ năng giao tiếp tốt, thành công là điều dễ dàng. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng đều có khả năng giao tiếp. Mà cần phải trải qua một quá trình rèn luyện và học hỏi. Nếu bạn vẫn chưa tự tin với khả năng giao tiếp của mình, hãy tham khảo những bí quyết dưới đây, chắc hẳn sẽ giúp bạn có được cách giao tiếp tốt nhất.

  • Cố gắng nói với một tông giọng rõ ràng và quyết đoán

Khi nói chuyện với một giọng điệu rụt rè, lí nhí, nó sẽ khiến người khác cảm thấy bạn là một người thiếu tự tin. Và tất nhiên, không ai muốn trao đổi hay làm việc với một người như vậy. Hãy cố gắng luyện tập để có một chất giọng rõ ràng, dứt khoát. Và cố gắng khắc phục những nhược điểm trong giọng nói của mình. Nếu bạn là người nói chậm, hãy tập nói nhanh, dứt khoát hơn. Và ngược lại, nếu là người nói nhanh, hãy tập nói với nhịp điệu vừa phải để người đối diện có thể dễ dàng nghe được.

  • Sử dụng linh hoạt ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng như lời nói của bạn. Cho nên, hãy sử dụng linh hoạt ngôn ngữ cơ thể của mình. Trong quá trình giao lưu, trò chuyện, bạn có thể sử dụng những cử chỉ của đôi tay nhằm làm sinh động hơn cho lời nói. Ngôn ngữ cử chỉ phản chiếu cũng là cách giao tiếp tốt mà bạn nên sử dụng. Việc thực hiện hành động tương tự với hành động của đối phương sẽ giúp kéo gần khoảng cách, tạo nên mối liên hệ thân mật hơn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng một cách khéo léo và tế nhị, tránh tạo nên cảm giác trêu chọc cho người đối diện.

  • Đừng bỏ qua ánh mắt trong giao tiếp

Sử dụng ánh mắt khi giao tiếp sẽ tạo nên hiệu ứng đặc biệt đấy nhé. Thường xuyên liên lạc bằng ánh mắt cũng là cách kéo gần khoảng cách. Đồng thời, từ ánh mắt bạn có thể biết được đối phương có thực sự thoải mái khi giao tiếp hay đang tức giận, mệt mỏi,…

  • Kéo gần khoảng cách

Một điều bạn cần phải biết chính là khi khoảng cách nói chuyện giữa hai người càng được kéo gần thì sự thân mật sẽ càng được tăng cao. Với khoảng cách ngắn, bạn có thể dễ dàng có được thiện cảm và từ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp.

  • Nhớ tên người đối diện

Khi gọi đích danh một người, bạn sẽ nhanh chóng lấy được thiện cảm từ người đó. Cho nên, khi giao tiếp với đối tác, cấp trên hay đồng nghiệp mới, bạn hãy nhanh chóng ghi nhớ tên gọi của họ và nêu tên cụ thể cho những lần giao tiếp tiếp theo nhé.

  • Hỏi lại nếu bạn chưa nắm rõ thông tin

Việc hỏi lại những điều chưa rõ sẽ giúp bạn nắm bắt được câu chuyện được tốt hơn, từ đó có thể tương tác với mọi người được chính xác và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên tập trung vào cuộc nói chuyện, tránh phải hỏi lại quá nhiều sẽ khiến đối phương cảm thấy bạn không thực sự tập trung vào câu chuyện đang diễn ra.

  • Tránh ậm ừ

Thêm những từ dư thừa như à, ờ,… sẽ khiến câu nói của bạn không mạch lạc và cũng gây cảm giác khó chịu cho người nghe. Bạn có thể suy nghĩ một vài giây trước khi trả lời, tuy nhiên, hãy cố gắng diễn tả câu nói thật mạch lạc và suông sẻ.

  • Không nói vòng vo

Đi thẳng, trực tiếp vào vấn đề mà mọi người đang trao đổi, đừng nói chuyện vòng vo, đi lạc chủ đề ban đầu. Điều này cho thấy sự hiểu biết, tự tin của bạn, đồng thời không làm mất thời gian của mọi người.

  • Luôn thể hiện sự vui vẻ, nhiệt tình của mình

Một nụ cười tươi cùng cách nói chuyện vui vẻ, nhiệt tình sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm được cảm tình của mọi người đấy nhé. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần một nụ cười thân thiện là bạn đã xóa nhòa mọi khoảng cách trước đó. Cho nên, việc nở một nụ cười tươi tắn với mọi người đã là cách giao tiếp tốt nhất.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những bí quyết để có thể giao tiếp dễ dàng, nhanh chóng với mọi người. Để nâng cao khả năng giao tiếp không phải là điều gì quá khó khăn, chỉ cần bạn cố gắng rèn luyện mỗi ngày thì “không gì là không thể”. Hy vọng bài viết này có ích đối với bạn.