Lời khuyên giúp bạn lấy lại sự cân bằng giữa gia đình và công việc

Cân bằng giữa công việc và gia đình là mối quan tâm chung của dân văn phòng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra những thay đổi nhỏ nhất có thể tạo ra tác động mạnh đến việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình khi đảm nhận một vị trí quan trọng ở công ty. Bạn học cách biết ơn cuộc sống, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với người thân, xác định mục tiêu công việc, nghe nhạc với gia đình là một trong những phương pháp hiệu quả cân bằng công việc ở công ty và cuộc sống cá nhân của bạn.

Cân bằng công việc và cuộc sống gia đình. Ảnh europarl.europa.eu

1. Khoảnh khắc biết ơn trước khi làm việc

Khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng, đừng nhảy ra khỏi giường ngay lập tức, mà hãy ngồi thẳng lưng, thư giãn, nhắm mắt lại và nói với chính mình: “Tôi biết ơn những người đã ủng hộ tôi, tin tưởng vào tôi và luôn ở đó chào đón tôi đến với họ.”
Hãy làm những điều đó bằng cách lấy một hơi thật sâu và nên thực hiện chúng trong vòng năm phút. Khi bạn mở mắt và nhìn mọi thứ xung quanh mình – hãy giữ khoảnh khắc biết ơn đó với bạn trong suốt cả ngày để có một ngày làm việc thật hiệu quả. Tuy nhiên, đối với nhóm đối tượng vừa mới bước vào quá trình tìm việc làm, ít nhiều họ cũng không thể hiểu rõ được tầm quan trọng của vấn đề này, vì vậy, việc tìm hiểu thêm nhiều thông tin trước khi bắt tay vào công việc là điều hết sức quan trọng.

2. Tạo danh sách nghe nhạc thường nghe của gia đình bạn

Trên máy nghe nhạc hoặc điện thoại, hãy tạo danh sách phát nhạc yêu thích của gia đình bạn. Khi bạn nghỉ ngơi tại nơi làm việc hoặc cảm thấy một khoảnh khắc tiêu cực nào đó, hoặc khi bạn căng thẳng khi tìm việc làm nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, thì hãy lắng nghe những bản nhạc trong danh sách đó, suy nghĩ về gia đình của bạn và lấy lại sự tập trung để đạt được những thành công nhất định. Âm nhạc là yếu tố mạnh mẽ và có khả năng ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta. Danh sách phát yêu thích của gia đình bạn sẽ tiếp thêm sinh lực cho tâm trạng của bạn cảm thấy thoải mái hơn trong công việc hoặc trong quá trình tìm việc làm của bạn.

3. Cuộc gọi hàng ngày

Ít nhất một lần một ngày hãy gọi cho người thân của bạn. Bạn phải cho gia đình bạn biết rằng họ luôn luôn trong tâm trí của bạn. Ngay cả khi đối mặt với những dự án có thời hạn ngắn ngủi hoặc một cuộc họp quan trọng, chính những cuộc gọi đó sẽ giúp bạn thư giãn và tạo thêm nhiều nụ cười cho bạn, cũng như gia đình bạn.

4. Xác định rõ thời gian làm việc và những kỳ vọng của bạn trong công việc

Thảo luận với cấp trên của bạn về thời gian làm việc và những kỳ vọng mà bạn mong muốn đạt được trong công việc. Nếu nhiệm vụ công việc của bạn liên quan đến giờ buổi tối/ cuối tuần như trả lời e-mail, làm việc tại nhà hoặc cần thêm thời gian cho các dự án đặc biệt, hãy thiết lập chiến lược và thảo luận với cấp trên, để bạn không bất giác tự tạo cho bản thân cảm thấy bị choáng ngợp và không thể cân bằng thời gian giữa gia đình và công việc của mình.